ขออนุญาตปรึกษาค่ะ ได้สมัครงาน ณ บริษัทแห่งนึง มีการเซ็นสัญญาจ้างงาน โดยหลักๆ มีการหักเงินมัดจำ เดือนละ 1,500 บาท เป็นเวลา 3 เดือน และในสัญญา มี กำหนดการทำงานไว้ 1 ปี หากเราทำงานไม่ครบ 1ปี จะต้องตอบแทนผู้ว่าจ้าง 0-1 เดือน จำนวน 10,000 บาท
*** เราเริ่มงาน 19 กพ.2567 วันนี้ 6 มีนาคม 2567 ไม่อยากไปทำงาน แล้ว เหตุผล เนื่องจาก
- เวลางาน เข้างาน 10.00-20.30 น. ไม่มีเวลาพักเที่ยงหรือเบรคทานข้าว อาศัยว่างค่อยได้ทาน แต่บางวันไม่ว่างไม่ได้ทานเลย
- 1 เดือน วันหยุดบางสัปดาห์เกิน 7 วันค่อยได้หยุด 1 วัน (โดยเฉลี่ย 1 เดือน วันหยุด 4 วัน)
และความกดดันเรื่องงานอื่นๆจนไม่สามารถทำงานต่อได้
จึงอยากจะสอบถามว่านายจ้างสามารถเอาผิดหรือหัก เงินประกันได้ไหม และสามารถเรียกเก็บ เงิน 10,000 บาทจากลูกจ้างได้หรือไม่
จาก
พนักงานบริษัท