ตามกฏหมายแล้ว ถ้าแจ้งลาออกจากบริษัท ล่วงหน้า ตามที่บริษัท กำหนด จะต้องได้เงินค่าประกันตำแหน่ง คืนภายในกี่วัน หลังจากที่ลาออกครับ
เพราะว่าปัจจุบัน ลาออกมาจะ 7 เดือน ทวงถามไปยังบริษัทเดิม ซึ่งเจ้าของเป็นกรรมการผู้จัดการและ HR เอง จึงไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนครับ ผลัดไป ผลัดมา
มีวิธีการอย่างไรบ้าง ในการแก้ไขปัญหานี้ครับ รบกวนด้วยครับ

จาก
NPT

labourqa

ตาม พรบ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 10 ภายใต้บังคับมาตรา 51 วรรคหนึ่ง ห้ามมิให้นายจ้างเรียกหรือรับหลักประกันการทำงานหรือหลักประกันความเสียหายในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเงิน ทรัพย์สินอื่นหรือการค้ำประกันด้วยบุคคลจากลูกจ้าง เว้นแต่ลักษณะหรือสภาพของงานที่ทำนั้นลูกจ้างต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับการเงินหรือทรัพย์สินของนายจ้าง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่นายจ้างได้ ทั้งนี้ ลักษณะหรือสภาพของงานที่ให้เรียกหรือรับหลักประกันจากลูกจ้าง ตลอดจนประเภทของหลักประกัน จำนวนมูลค่าของหลักประกัน และวิธีการเก็บรักษา ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด ในกรณีที่นายจ้างเรียกหรือรับหลักประกัน หรือทำสัญญาประกันกับลูกจ้างเพื่อชดใช้ความเสียหายที่ลูกจ้างเป็นผู้กระทำ เมื่อนายจ้างเลิกจ้าง หรือลูกจ้างลาออกหรือสัญญาประกันสิ้นอายุ ให้นายจ้างคืนหลักประกันพร้อมดอกเบี้ย ถ้ามี ให้แก่ลูกจ้างภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่นายจ้างเลิกจ้างหรือวันที่ลูกจ้างลาออก หรือวันที่สัญญาประกันสิ้นอายุ แล้วแต่กรณี 

ทั้งนี้หากท่านไม่ได้รับความเป็นธรรมตามที่กฎหมายกำหนด ท่านสามารถติดต่อ พนักงานตรวจแรงงาน ในท้องที่ที่ทำงาน เพื่อให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ให้ต่อไป (ในวันเวลาราชการ) รายละเอียดเบอร์โทรศัพท์และที่ตั้งสำนักงาน เพื่อติดต่อ พนักงานตรวจแรงงาน มีดังนี้ 
1. สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 
https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m1 
2.สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด 
https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m2 

และท่านสามารถติดต่อกรมเพื่อขอคำปรึกษาได้หลายช่องทางดังนี้ 
1. สายด่วน 1546 (ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น.) 
2. สายด่วน 1506 กด 3 (ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น.