เนื่องจากบริษัทได้มีการว่าจ้างพนักงาน (แม่บ้าน) ซึ่งตำแหน่งนี้มีพนักงานคนดังกล่าวเพียงแค่คนเดียว โดยในวันที่หยุดหรือวันที่ลาจะไม่มีคนทำความสะอาดแทน โดยบริษัทมีวันหยุดให้อาทิตย์ละ 1 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็จะมีลากิจ ลาพักร้อนบ่อย คาดว่าเนื่องจากลากิจและลาพักร้อนที่บริษัทกำหนดให้ใกล้จะหมดโคว้ต้า
ดังนั้นจึงพบว่าช่วงหลัง ๆ พนักงานจะแจ้งลาป่วยค่อนข้างบ่อย โดยอ้างว่า เป็นไข้, ท้องเสีย, มีอาการหอบ, เข็ด เป็นต้น และเมื่อสอบถามว่าทำไมป่วยบ่อย พนักงานก็จะให้สาเหตุว่าเนื่องจากมีอาการป่วย รู้สึกว่าไม่สามารถมาทำงานได้ และตามกฎหมายสามารถให้พนักงงานหยุดได้ 30วัน/ปี และจะลาป่วยติดกับวันหยุดประจำสัปดาห์แทบทุกครั้ง

ดังนั้น จึงอยากสอบถามว่าทางบริษัทสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพื่อไม่ให้เป็นแบบอบ่างแก่บุคคลอื่น และเพื่อไม่ให้พนักงานใช้วันลาป่วยในการหยุดบ่อยจนเกินไป หรือให้สามารถรู้ได้ว่าพนักงานคนดังกล่าวป่วยจริง ทั้งนี้บริษัทสามารถออกใบเตือนได้หรือไม่ ขอบคุณค่ะ

จาก
HR

labourqa

ช่องทางสำหรับติดต่อเพื่อปรึกษาฝ่ายกฎหมายด้านแรงงานของกรมเพิ่มเติม ดังนี้

1) สายด่วน 1506 กด 3

2) สายด่วน 1546

3) สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด/พื้นที่ที่ท่านทำงานอยู่/ในเขตภูมิลำเนาของท่าน

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10

https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m1

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด

https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m2

4) LINE Official Account : @prdlpw หรือตามลิงก์ https://page.line.me/629wtwxi?openQrModal=true