มาทำงานร้านอาหาร นโยบายของร้านคือพนักประจำมีวันหยุดได้เดือนละสองครั้งต่อเดือน และลาได้ 1 ครั้งต่อเดือน รวมเป็นมีวันหยุดสามวัน แต่ครั้งนี้คือจะลาเพิ่มอีกสองวันไปทำเอกสารเกี่ยวกับลูก แต่กับโดนเจ้าของร้านโทรมาด่าและไม่ให้ลา เราสามารถไงได้บ้างคะ

จาก
วาณิล

labourqa

1. ลูกจ้างมีสิทธิลาเพื่อกิจธุระอันจำเป็นได้ปีละไม่น้อยกว่า 3 วันทำการ ตามาตรา 34 

2. ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างในวันลาเพื่อกิจธุระอันจำเป็นตามมาตรา ๓๔ เท่ากับค่าจ้างในวันทำงานตลอดระยะเวลาที่ลา แต่ปีหนึ่งต้องไม่เกินสามวันทำงาน  ตามมาตรา 57/1 พรบ. คุ้มครองแรงงาน 

หากลูกจ้างไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับการทำงาน แนะนำให้ติดต่อสอบถามเพื่อให้รายละเอียดเพิ่มเติมแก่เจ้าหน้าที่ ตามช่องทางดังนี้ครับ
1. เว็บไซต์กรม https://www.labour.go.th/ เมนูติดต่อกรม แล้วเลือก
หน่วยงานส่วนกลาง(สำหรับกรุงเทพมหานคร) หรือ https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m1 
หรือส่วนภูมิภาค (สำหรับต่างจังหวัด) หรือ https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m2
และค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ หรือจังหวัด ตามสถานที่ทำงานของท่านได้ทันที
2. Call Center กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน โทร 1546 หรือ 1506 กด 3 เพื่อปรึกษาปัญหาด้านกฎหมาย (วันเวลาราชการ)
3. LINE OFFICAL https://line.me/R/ti/p/%40629wtwxi และสอบถามปัญหาผ่าน LINE

ลูกจ้างมีสิทธิยื่นคำร้องได้ครับ สามารถยื่นได้ด้วยตนเอง ณ สำนักงานสวัสดิการแรงงานทุกแห่งที่สะดวก (ที่ตั้งตามช่องทางข้างต้น ข้อ 1)
หรือยื่นคำร้องเกี่ยวกับสิทธิได้รับเงินผ่านระบบ e-Service ได้ที่ https://eservice.labour.go.th/ ครับ ตรวจสอบวิธีการยื่นได้จากหัวข้อ วิดิโอและคู่มือการใช้งาน