ตามกฎบริษัทเครื่องแบบพนักงานเป็นหนึ่งในสวัสดิการ แต่บริษัทหักเงินจากเงินเดือน โดยที่ไม่มีเอกสารแจ้งจำนวนเงินที่ต้องหักอย่างชัดเจน เมื่อเราจ่ายจนครบกำหนดแต่ลาออก โดยบริษัทถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท ต้องคืนชุดทั้งหมด และยังมีเรื่องกฏบริษัทอื่นๆที่สงสัยว่าไม่ถูกต้อง ต้องแจ้งร้องเรียนอย่างไรคะ

จาก
พลังเล็กๆ

labourqa

พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 76 ห้ามมิให้นายจ้างหักค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุด และค่าล่วงเวลาในวันหยุดเว้นแต่เป็นการหักเพื่อ

(1) ชําระภาษีเงินได้ตามจำนวนที่ลูกจ้างต้องจ่ายหรือชําระเงินอื่นตามที่มีกฎหมายบัญญัติไว้
(2) ชําระค่าบํารุงสหภาพแรงงานตามข้อบังคับของสหภาพแรงงาน

(3) ชําระหนี้สินสหกรณ์ออมทรัพย์หรือสหกรณ์อื่นที่มีลักษณะเดียวกันกับสหกรณ์ออมทรัพย์หรือหนี้ที่เป็นไปเพื่อสวัสดิการที่เป็นประโยชน์แก่ลูกจ้างฝ่ายเดียวโดยได้รับความยินยอมล่วงหน้าจากลูกจ้าง

(4) เป็นเงินประกันตามมาตรา 10 หรือชดใช้ค่าเสียหายให้แก่นายจ้าง ซึ่งลูกจ้างได้กระทำโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง โดยได้รับความยินยอมจากลูกจ้าง

(5) เป็นเงินสะสมตามข้อตกลงเกี่ยวกับกองทุนเงินสะสม 

การหักตาม (2) (3) (4) และ (5) ในแต่ละกรณีห้ามมิให้หักเกินร้อยละสิบ และจะหักรวมกันได้ไม่เกินหนึ่งในห้าของเงินที่ลูกจ้างมีสิทธิได้รับตามกําหนดเวลาการจ่ายตามมาตรา 70 เว้นแต่ได้รับความยินยอมจากลูกจ้าง

ช่องทางสำหรับติดต่อเพื่อปรึกษาฝ่ายกฎหมายด้านแรงงานของกรมเพิ่มเติม ดังนี้

1) สายด่วน 1506 กด 3

2) สายด่วน 1546

3) สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด/พื้นที่ที่ท่านทำงานอยู่/ในเขตภูมิลำเนาของท่าน

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10

https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m1

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด

https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m2

4) LINE Official Account : @prdlpw หรือตามลิงก์ https://page.line.me/629wtwxi?openQrModal=true