อยากปรึกษาค่ะว่ากรณีแบบนี้สามารถแจ้งกรมแรงงานได้ไหมคะ
ตอนสมัครงานเจ้าของร้านได้แจ้งวันหยุดว่า หยุดได้เดือนละ 2 ครั้ง 2ครั้งนี้คือจะได้เงินแต่ถ้าลาเกิน2วันนี้คือไม่ได้เงินในวันที่เราลาเกิน วันที่ 1-2 เลยลาติดต่อกันเพราะไม่สบายแล้วเริ่มมาทำงานวันที่03ถึงวันที่ 12 วันที่ 13 ขอลาเพิ่มเติมและนี้คือไม่ได้เงินเข้าใจตรงนี้อยู่ค่ะวันที่ 14 เลยขอลาออกเพราะเหตุผลส่วนตัว แต่พอถึงที่สิ้นเดือนที่จะต้องจ่ายเงินเดือน สิ่งที่ไม่ได้มาคือเงินในวันหยุด+โอทีล่วงเวลา เขาบอกว่า “พี่จะคิดแค่เฉพาะวันทำงานครับถ้าเราออกกลางเดือน” แต่ตอนว่าจ้างเขาไม่ได้แจ้งแม้แต่ใบสมัครหรือเอกสารข้อตกลงไม่มีให้อ่านหรือให้เขียน อยากรู้ว่าแบบนี้ทำยังไงได้บ้างคะ หรือว่าแบบนี้ก็ได้หรอคะ

จาก
isrey khancharee

labourqa

ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ค่าจ้าง หมายความว่า เงินที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกันจ่ายเป็นค่าตอบแทนใน การทำงานตามสัญญาจ้างสำหรับระยะเวลาการทำงานปกติเป็นรายชั่วโมง รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน หรือระยะเวลาอื่น หรือจ่ายให้โดยคำนวณตามผลงานที่ลูกจ้างทำได้ในเวลาทำงานปกติ ของวันทำงาน และให้หมายความรวมถึงเงินที่นายจ้างจ่ายให้แก่ลูกจ้างในวันหยุดและวันลาที่ ลูกจ้างมิได้ทำงาน แต่ลูกจ้างมีสิทธิได้รับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541

ช่องทางสำหรับติดต่อเพื่อปรึกษาฝ่ายกฎหมายด้านแรงงานของกรมเพิ่มเติม ดังนี้

1) สายด่วน 1506 กด 3

2) สายด่วน 1546

3) สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด/พื้นที่ที่ท่านทำงานอยู่/ในเขตภูมิลำเนาของท่าน

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10

https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m1

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด

https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m2

4) LINE Official Account : @prdlpw หรือตามลิงก์ https://page.line.me/629wtwxi?openQrModal=true