คือ...ถ้าต้องการหางานโดยที่ ผู้ต้องการหางานยื่นเรื่อง ฝากประวัติการศึกษา และ แจ้งความต้องการงานในหน่วยงานของรัฐหรือเอกชน เพื่อสมัครในหน้าที่และตำแหน่งงานที่ระบุไว้ กับทางกระทรวงแรงงาน จะต้องทำอย่างไร (ประมาณว่าถ้าผมต้องการหางานทำ แต่ไม่ได้ไปสมัครงานกับหน่วยงานต่างๆที่เปิดรับสมัคร ผมสามารถ ยื่นประวัติจบการศึกษา, เเจ้งหน้าที่และตำแหน่งที่ต้องการสมัครเพื่อให้ทางจัดหางานเป็นสื่อกลางในการประสานงาน จัดหาหน่วยงาน ติดต่อ คือทุกๆขั้นตอนของการสมัครงานด้วยตัวเองนะครับ ปัญหาของการสมัครงานด้วยตัวเองคือ
1.ไม่มีข้อมูลของหน่วยงาน, ที่ตั้งหน่วยงาน ที่เปิดรับสมัครงาน
2.มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปหน่วยงานต่างๆ
3.หน่วยงานเองเมื่อเดินทางไปกรอกใบสมัครทิ้งไว้ บ้างก็ไม่เคยติดต่อให้ไปสัมภาษณ์เลยก็มี
4. - ล- ต่างๆ
คำถามคือ
1.เป็นไปได้มั่ยที่จะสามารถทำแบบที่กล่าวมาข้างต้น คือ ผู้ประสงค์จะหางาน จะเดินทางไปทิ้งประวัติไว้ที่หรมแรงงานที่เดียว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ หางานให้ จะได้ไม่ต้องหางานด้วยตัวเอง
2.ถ้ากรมแรงงาน มีเจ้าหน้าที่ ที่ทำเรื่องแบบข้างต้องอยู่แล้ว ผู้สมัครจะต้องทำอย่างไร บ้าง
3.ถ้าผู่สมัครงานจะติดต่อสอบถามหรือกรอกกรอกเอกสารจะทำในรูปแบบออนไลน์ได้มั่ย
4.รูปแบบออนไลน์ติดต่อยังไง
ที่กล่าวมาทั้งหมด คือกรณีผมนะครับ ตกงานตั้งแต่โควิดเข้ามา แรกๆก็หาสมัครงานตามที่ต่างๆ ในอาชีพที่ผมเองทำก่อนนี้ ผมสมัครหลายหน่วยงานมากจนท้อ กับการเดินทางหาที่สมัครงานเลยล่ะครับ ณ.ตอนนั้น และปัจจุบันนี้ก็คือ ไม่ได้ทำงานตามที่ตนประสงค์ไว้เลย เนื่องจากย้ายที่อยู่จาก ลพบุรี มา ที่อุบลเเทน ซึ่งปัญหาผมคือไม่รู้ว่าหน่วยงานได เปิดรับสมัครบ้าง
-ผมจบการศึกษาอนุปริญญา (ปวส.สาขาโยธาก่อสร้าง)
-ประสบการณ์ทำงาน 10 ปี ในตำแหน่งงาน โฟร์แมนคุมงานก่อสร้าง กับบริษัทเอกชน (มีหนังสือรับรอง)
-ปัจจุบันตกงานมา 4 ปีเข้าปีที่ 5 แล้ว และถ้าถามว่าทุกวันนี้ทำอะไร ก็ ตอนนี้ ทำงานก่อสร้างในตำแหน่งกรรมกรค่าแรงวันล่ะ300 ไม่ได้มีงานตลอด
อยากขอคำปรึกษากับทางกรมแรงงานครับ เพราะด้วยตัวเองตอนนี้ การยื่นใบสมัครงานด้วยตัวเอง ตามสถานที่ต่างๆผมติดปัญหาค่าใช้จ่ายสำหรับเดินทาง, อายุและประสบการณ์ทำงานที่เป็นตัวชี้วัน ค่าแรงที่มีผลทำให้การสัมภาษณ์งาน ไม่ได้ถูกพิจารณารับเข้าทำงาน
ก็ประมาณนี้ครับ อยากจะขอวิงวอนกรมแรงงาน ช่วยให้คำปรึกษา สำหรับเรื่องนี้ทีครับ พอจะมีวิธีแก้ไขอะไรได้บ้างครับ