ทำงานในบริษัทเอกชนแห่งนึงใน 1 ปีจะได้สิทธิวันลาพักร้อน และประเพณี แต่ไม่ได้ใช้หมดภายในปีนั้น เนื่องจากบุคคลากรในการทำงานไม่เพียงพอ จึงต้องแบ่งกันใช้ แต่ล่าสุดทางฝ่ายบุคคลแจ้งมาว่าให้ใช้หมดภายในเดือนนี้ (ซึ่งเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว) หากใช้ไม่หมดจะตัดให้เป็น 0 วัน โดยไม่ได้เปลี่ยนเป็นค่าแรงแต่อย่างใด อันนี้ฝ่ายบุคคลทำถูกต้องหรือไม่ ในส่วนของการทำงานล่วงเวลาเช่นกัน ทำปีที่แล้ว ใช้ไม่ทัน ก็จะโดนตัดภายในเดือนนี้โดยไม่ได้รับทดแทนเป็นเงินเช่นกัน

จาก
ลูกจ้าฝ

labourqa

มาตรา 30 วางหลักว่า วันหยุดพักผ่อนประจำปี (หรือวันลาพักร้อน) ตามกฎหมายให้นายจ้างเป็นผู้กำหนดวันหยุดดังกล่าวให้แก่ลูกจ้างล่วงหน้า หรือกำหนดให้ตามที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกัน ซึ่งนายจ้างมีสิทธิ์ที่จะกำหนดให้ลูกจ้างใช้สิทธิ์วันลาพักร้อนให้หมดในปีนั้นๆ โดยนายจ้างสามารถชี้ให้ได้เลยว่าจะให้ลูกจ้างหยุดลาพักร้อนในวันใด
แต่แม้บริษัทจะมีข้อกำหนดไว้ว่าให้ใช้วันลาพักร้อนให้หมดในปีนั้นๆ มาตรา 64 กำหนดว่าหากนายจ้างไม่ได้กำหนดวันให้ลูกจ้างหยุดงาน และวันลาพักร้อนเหลือ นายจ้างก็ต้องจ่ายค่าทำงานในวันหยุดเสมือนว่านายจ้างให้ลูกจ้างทำงานในวันหยุด

ส่วนการทำงานล่วงเวลา เป็นกรณีการทำงานเกินกว่าเวลาทำงานปกติ ซึ่งนายจ้างต้องจ่ายค่าล่วงเวลาให้ตามอัตราที่กฎหมายกำหนดตามมาตรา 62, 63 ไม่มีกรณีที่ใช้ล่วงเวลาไม่ทันแล้วโดนตัดโดยไม่ได้รับเป็นเงินทดแทน ในข้อกฎหมายแต่อย่างใด