สวัสดีค่ะ หนูเพิ่งลาออกจากงานเมื่อต้นเดือนเมษายนค่ะ และเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ทางผู้จัดการได้จ่ายค่าคอมมิชชั่นของเดือนมีนาคมให้กับพนักงานทุกคน แต่ไม่จ่ายให้หนู โดยแจ้งว่า “คนที่ลาออกไปแล้วจะไม่ได้ค่าคอม”
ทั้งที่ในเอกสารของบริษัทไม่มีเงื่อนไขข้อนี้ และค่าคอมดังกล่าวเป็นของเดือนมีนาคม ซึ่งหนูยังเป็นพนักงานเต็มตัวอยู่

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นอื่น ๆ ที่รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม เช่น
• บริษัทไม่จ่ายค่าคอมของเดือนกุมภาพันธ์ โดยไม่แจ้งเหตุผล
• หักเงินจากการลาป่วย 1 วัน เพราะไม่มีใบรับรองแพทย์ (ทั้งที่ลาครั้งเดียว ไม่เกิน 3 วัน)
• หักเงิน “2 แรง” จากการไปสาย 10 นาที (ด้วยเหตุสุดวิสัย) ทั้งที่บริษัทแจ้งว่าใน 1 เดือนสามารถมาสายรวมได้ไม่เกิน 30 นาที

หนูอยากสอบถามว่าในกรณีแบบนี้ หนูสามารถร้องเรียน หรือดำเนินการยังไงได้บ้างคะ? และควรเริ่มจากตรงไหนก่อน
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำมาก ๆ ค่ะ

จาก
เคท

labourqa

เบื้องต้นแนะนำให้ติดต่อสอบถามเพื่อให้รายละเอียดเพิ่มเติมแก่เจ้าหน้าที่ ตามช่องทางดังนี้ครับ
1. เว็บไซต์กรม https://www.labour.go.th/ เมนูติดต่อกรม แล้วเลือก
หน่วยงานส่วนกลาง(สำหรับกรุงเทพมหานคร) หรือ https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m1 
หรือส่วนภูมิภาค (สำหรับต่างจังหวัด) หรือ https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m2
และค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ หรือจังหวัด ตามสถานที่ทำงานของท่านได้ทันที
2. Call Center กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน โทร 1546 หรือ 1506 กด 3 เพื่อปรึกษาปัญหาด้านกฎหมาย (วันเวลาราชการ)
3. LINE OFFICAL https://line.me/R/ti/p/%40629wtwxi และสอบถามปัญหาผ่าน LINE

ลูกจ้างมีสิทธิยื่นคำร้องได้ครับ สามารถยื่นได้ด้วยตนเอง ณ สำนักงานสวัสดิการแรงงานทุกแห่งที่สะดวก (ที่ตั้งตามช่องทางข้างต้น ข้อ 1)
หรือยื่นคำร้องเกี่ยวกับสิทธิได้รับเงินผ่านระบบ e-Service ได้ที่ https://eservice.labour.go.th/ ครับ ตรวจสอบวิธีการยื่นได้จากหัวข้อ วิดิโอและคู่มือการใช้งาน