สวัสดีครับ
ตอนนี้ผมเป็นพนักงานส่งของอยู่บริษัทนึง โดยที่ค้าจ้างของผมจะนับเป็นออเดอร์ โดยจะตัดยอดทุก15วัน ได้รับเฉลี่ย18000-25000 ไม่มีฐานเงินเดือน สวัสดิการมีแค่ประกันสังคม ม.33 แต่กำลังจะถูกเลิกจ้าง แบบนี้สามารถขอเรียกร้องเงินค่าชดเชยเลิกจ้างได้ไหมครับ อีกอย่างผมไม่ได้เซ็นสัญญา ใดๆเลย แต่มีชื่ออยู่ในระบบ

จาก
atmlpz

labourqa

ค่าชดเชยเป็นเงินที่กฎหมายกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายเมื่อเลิกจ้าง ดังนั้นนายจ้างมีหน้าที่ต้องจ่ายทันทีที่เลิกจ้าง ตามอัตราค่าชดเชยที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนด

ข้อยกเว้นไม่จ่ายค่าชดเชยมีดังนี้

(1) ทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทําความผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง

(2) จงใจทําให้นายจ้างได้รับความเสียหาย

(3) ประมาทเลินเล่อเป็นเหตุให้นายจ้างได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง

(4) ฝ่าฝืนข้อบังคับเกี่ยวกับการทํางาน ระเบียบ หรือคําสั่งของนายจ้างอันชอบด้วยกฎหมายและเป็นธรรม และนายจ้างได้ตักเตือนเป็นหนังสือแล้ว เว้นแต่กรณีที่ร้ายแรง นายจ้าง
ไม่จำเป็นต้องตักเตือน หนังสือเตือนให้มีผลบังคับได้ไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่ลูกจ้างได้กระทําผิด

(5) ละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 3 วันทํางานติดต่อกันไม่ว่าจะมีวันหยุดคั่นหรือไม่ก็ตาม โดยไม่มีเหตุอันสมควร

(6) ได้รับโทษจําคุกตามคําพิพากษาถึงที่สุดให้จําคุก

ในกรณี (6) ถ้าเป็นความผิดที่ได้กระทําโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษต้องเป็นกรณีที่เป็นเหตุให้นายจ้างได้รับความเสียหาย

ช่องทางสำหรับติดต่อเพื่อปรึกษาฝ่ายกฎหมายด้านแรงงานของกรมเพิ่มเติม ดังนี้

1) สายด่วน 1506 กด 3

2) สายด่วน 1546

3) สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด/พื้นที่ที่ท่านทำงานอยู่/ในเขตภูมิลำเนาของท่าน

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10

https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m1

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด

https://www.labour.go.th/index.php/contact/contact-m2

4) LINE Official Account : @prdlpw หรือตามลิงก์ https://page.line.me/629wtwxi?openQrModal=true